Theo công ty cung ứng nhân sự, công nghệ phát triển dẫn đến việc AI, Blockchain,...dần trở thành ưu thế trong doanh nghiệp. Vậy để tạo lợi thế trước sự phát triển nhanh chóng của 4.0, ứng viên cần trang bị kỹ năng gì?
Trí tuệ cảm xúc EQ
EQ được hiểu là khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân, hiểu và ứng xử khi người đối diện bộc lộ cảm xúc nào đó. Dù cho bạn giao tiếp với đồng nghiệp hay khách hàng, kiểm soát cảm xúc vẫn là điều cần thiết đối với bất kỳ nhân viên nào. Hãy tưởng tượng cấp trên không có EQ tốt, họ sẽ khó giao tiếp với nhân sự cũng như khó giúp nhân viên giải tỏa những căng thẳng trong công việc.
Robot thông minh có thể hiểu được cảm xúc con người, nhưng sẽ không thể hoàn toàn thay thế con người ra quyết định trong những tình huống phức tạp. Chúng có thể bắt được cảm xúc, nhưng để thể hiện sự đồng cảm hay tạo dựng mối quan hệ lại là điều khó. Vì vậy có thể thấy có EQ sẽ là lợi thế lớn đối với ứng viên trong quá trình tìm việc.
EQ - một trong các tiêu chí đánh giá ứng cử viên |
Giải quyết vấn đề
Công ty cung cấp nhân sự chia sẻ, dù cho robot có hiểu tâm lý con người đến đâu nhưng cũng không thể tìm ra cách giải quyết những vấn đề thường gặp. Giải quyết vấn đề gồm có cách xử lý xung đột giữa nhân viên, tối ưu quy trình làm việc nội bộ, hay thậm chí là hiểu khách hàng để ứng xử phù hợp.
Chủ động quản lý công việc
Nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng phần mềm AI trong việc quản lý nhân sự, vận hành máy móc. Cách làm nào giúp nhân viên giảm những công việc mang tính thủ công và tập trung vào nhiệm vụ quan trọng hơn.
Chẳng hạn, tự động hóa đã bắt đầu áp dụng tại nhiều nơi làm việc, nhưng các doanh nghiệp vẫn cần nhân lực để quản kiểm soát lại các hoạt động đã thực hiện. Công ty cung ứng nhân sự còn cho biết, mặc dù khả năng vận hành công việc của AI lại khá tốt, nhưng chưa thể phát hiện ra những sai sót có thể gặp phải.
Kỹ năng giao tiếp
Robot ngày nay đã có thể giao tiếp với nhau, thậm chí là trò chuyện với con người. Nhưng thực tế cho thấy chúng chưa thể thay thế được vị trí của con người trong hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Ví dụ trong giai đoạn đại dịch xuất hiện, việc giao tiếp với đồng nghiệp qua điện thoại, email là quan trọng để đảm bảo công việc mang lại kết quả tốt hơn.
Công ty cung cấp nhân sự còn cho biết thêm, khi nhắc đến kỹ năng giao tiếp, cũng nên quan tâm đến việc giao tiếp phi ngôn ngữ, cách thể hiện cảm xúc. Theo nghiên cứu, trong tương lai gần robot chưa thể hoàn toàn thay thế được con người. Do đó ứng viên khi tìm việc nên nâng cao kiến thức chuyên môn, cũng như các kỹ năng cần thiết để tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường lao động.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét