Trên các dịch vụ tuyển dụng nhân sự, công việc môi giới bất động sản lúc nào cũng xuất hiện "nhan nhản", với những lời hứa hẹn hấp dẫn về lương thưởng, chính sách nhân viên... Nhưng có thật nghề này chỉ toàn màu hồng?
Chật vật tìm khách
Hải Yến, một nữ môi giới bất động sản, cho biết những năm trước đây, môi giới bất động sản trở thành nghề “hot” do mức thu nhập "khủng". Thế nhưng, chỉ những ai bước chân vào mới thấu hiểu để sống được với nghề là điều không hề dễ dàng. Đặc biệt, những thời điểm thị trường khó khăn, môi giới bất động sản gặp không ít những thách thức.
Nếu như trước đây dự án mới liên tục xuất hiện, sản phẩm phong phú từ phân khúc cao cấp đến bình dân, thì trong năm 2019 nguồn cung ra thị trường chỉ nhỏ giọt. Hải Yến lấy ví dụ, tại quận 9, dự án được trong đợi nhất năm qua của một tập đoàn lớn với quy mô 10.000 căn hộ. Tuy nhiên, số lượng môi giới tham gia phân phối dự án này còn nhiều hơn cả tổng số sản phẩm mà dự án có. Đó là chưa kể, để chuẩn bị cho dự án này, rất nhiều môi giới đã phải chạy đà từ nhiều năm trước.
Theo dich vu tuyen dung nhan su, việc khan hiếm nguồn cung buộc môi giới phải linh động, không còn “kén chọn” như trước. Nếu trước đây chỉ phân phối sản phẩm căn hộ thì nay đã phải mở rộng sang các phân khúc khác như đất nền, nhà phố, văn phòng cho thuê.
Nguồn cung giảm, ngành bất động sản được dự đoán sẽ chững lại trong năm tới |
Bên cạnh đó, địa bàn hoạt động của môi giới cũng không giới hạn tại TP.HCM mà còn lan rộng ra các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Thậm chí những thị trường xa hơn là Bình Thuận, Khánh Hòa, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước. Nhiều môi giới buộc chấp nhận cắm chốt tại địa bàn để giảm bớt thời gian đi lại tốn kém.
“Việc phải chạy thị trường ở các tỉnh rất vất vả. Nhiều bạn nam còn chịu được chứ nữ thì rất khó để duy trì nhất là đối với những người đã lập gia đình, có con nhỏ”, Hải Yến chia sẻ.
Dịch vụ tuyển dụng nhân sự ghi nhận, do nguồn cung dự án giảm, hoạt động khó khăn, thu nhập lao dốc so với trước nhưng môi giới vẫn phải cắn răng bỏ chi phí dành để quảng cáo, makerting giới thiệu, tìm kiếm khách hàng. Mức độ cạnh tranh càng lớn thì càng phải đầu tư nhiều kênh quảng bá song không phải kênh nào cũng mang lại hiệu quả.
Bên cạnh những khó khăn trên, nghề môi giới trong năm 2019 còn chịu những cú sốc lớn. Hàng loạt vụ lừa đảo đất nền, vẽ dự án ma bị cơ quan chức năng phanh phui. Điển hình nhất là hiện tượng Alibaba. Những vụ việc này đã phần nào bóp méo hình ảnh của những người làm nghề môi giới chân chính.
Dich vu tuyen dung nhan su nhận định, trước tình hình khó khăn của ngành bất động sản nói chung, trong năm 2020, ngành môi giới bất động sản có dấu hiệu chững lại, nhu cầu giảm đáng kể.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét