Thứ Tư, 16 tháng 6, 2021

Doanh nghiệp nên biết những gì về vietnam payroll

Vietnam payroll là thuật ngữ được sử dụng khá nhiều trong lĩnh vực nhân sự, hay còn được biết đến với tên gọi là bảng lương. Vậy cụ thể payroll là gì và vấn đề nào có thể phát sinh trong quá trình tính toán lương cho nhân sự?

Payroll là gì?

Payroll (bảng lương) sẽ chứa đựng các thông tin như danh sách nhân viên, mức lương của từng người cùng những khoản trợ cấp khác như thưởng doanh số, phụ cấp và trợ cấp. Cùng với đó, payroll cũng có những thông tin liên quan đến khoản bảo hiểm, thuế phải trả hay các khoản khấu trừ.

Doanh nghiệp nên nắm những thông tin gì về vietnam payroll
Doanh nghiệp nên nắm những thông tin gì về vietnam payroll

Các căn cứ để xây dựng bảng lương hoàn thiện

Đầu tiên đó là quy chế trả lương của doanh nghiệp. Yếu tố này sẽ là những quy định về mức lương theo chức danh, lương năng suất, thưởng theo doanh số, chế độ tiền lương, chế độ phúc lợi cũng như quy định về việc điều chỉnh mức lương theo cấp bậc. Bên cạnh đó, dịch vụ tính lương cũng cho biết thêm để xây dựng bảng lương hiệu quả thì cần căn cứ theo quy định về mức lương tối thiểu vùng để đưa ra con số cụ thể. Một yếu tố khác không thể bỏ qua để đưa ra mức lương cạnh tranh, thu hút ứng cử viên tiềm năng đó là xem xét mức lương trên thị trường hiện nay là bao nhiêu. Từ đó, tùy theo ngân sách của công ty cũng như kế hoạch phát triển nguồn lực để có cơ sở đưa ra bảng lương phù hợp.

Các vấn đề thường gặp khi tính toán vietnam payroll

Có thể nói, quy định, tính toán hay ngân sách dành cho payroll vietnam của mỗi doanh nghiệp sẽ không có sự giống nhau. Chẳng hạn tập đoàn lớn sẽ có mức lương cao hơn công ty startup do quy mô cũng như nguồn tài chính.

Khi tính toán payroll, doanh nghiệp có thể tính lương sai sót do tính ngày công chưa khớp hoặc thiếu các khoản thưởng, phụ cấp hay khấu trừ mức thuế sai. Bên cạnh đó, nếu không có quy chế lương cụ thể và không minh bạch, khả năng nhân viên nỗ lực trong công việc và gắn bó sẽ giảm đi đáng kể.

Công ty chuyên cung cấp dich vu tinh luong cũng chia sẻ, một vấn đề khác sẽ gặp khi tính lương đó là đưa ra quy chế thưởng vượt quá khả năng làm việc của nhân viên. Điều này dẫn đến tâm lý chán nản và không thể làm việc tốt. Cùng với đó, nếu gặp vấn đề trong việc tính lương để trả đúng kỳ, hãy sử dụng dịch vụ thuê ngoài tính lương để hạn chế phát sinh các vấn đề liên quan đến tiền lương. Cuối cùng, khi tính lương, hãy xem xét đến yếu tố cấp bậc, chức danh, thâm niên để đưa ra con số hợp lý, nhằm giữ chân nhân tài ở lại công ty trong thời gian dài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét